Cách dùng bột màu trong thiết kế nội thất

Bột mau la một dạng mau nước được chế tạo từ chất mau va chất kết dinh la tinh bột hoặc chất liệu tổng hợp. Hầu hết mọi mau đều co sắc trắng để tạo tinh mờ đục; nhưng co nha sản xuất dung lượng bột mau nguyen nhiều hơn, khong dung mau trắng. Cach nay chỉ hợp với những mau sẫm, nhưng thực ra cần dung them sắc trắng để tạo những anh mau trong sang hơn. Bột mau co sức hấp dẫn đặc biệt với giới minh hoạ để tạo ra cac mảng mau phẳng đều để khi sao chụp, chung thường được xem la “mau của cac nha thiết kế”. Cac chất mau được dung để lam bột mau sang nhạt đi theo từng mức độ.

Một số mau như nau chay, vang chay, xanh da trời va xanh la cay thẫm được xem la những mau vĩnh cửu. Cac mau khac như đỏ thẫm va tim la mau nhất thời. Co một vai mau khong co tinh trong suốt như da cam, vang, xanh la cay thẫm, thi hoan toan hoặc trong suốt một phần. Nhin chung, chinh nhờ tinh mờ đục nen bột mau la chất liệu thể hiện co gia trị cao trong việc ghep ảnh va chỉnh sửa, chung được sử dụng để vẽ bằng cọ hoặc phun. Co một số loại mau co bột được nghiền mịn hơn thong thường, nhất la khi dung để phun.

Mặc du bạn rất cẩn thận va thường xuyen đậy nắp cac tuyp mau, bạn sẽ thất rằng bột mau co thời hạn sử dụng ngắn. Mau ở cổ tuyp sẽ kho cứng nhanh nếu đậy nắp khong kin. Cọ cũng nhanh hỏng tương tự, nhất la loại cọ nhỏ net vi bột mau la loại chất liệu nặng mau hao.

Để tiết kiệm, co thể sử dụng loại cọ bằng chất liệu tổng hợp, tiện bỏ đi sau một hay hai bản vẽ hơn la loại cọ tốt sẽ nhanh cun.

Cac loại bột mau bao gồm cac mau chế biến từ kim loại, dạ quang, sắc vang, sắc xanh mạ va sắc đỏ tia. Chung rất mau kho với một lớp trắng mờ ma khi tẩy sẽ trở thanh mau gỉ đồng. Để tranh điều nay tốt nhất la giữ bản vẽ kỹ khi thao tac. Vi la loại mau hoa tan trong

nước nen lớp mau tren dễ hoa vao lớp dưới, bột mau dinh lẫn nhau va gay hiện tượng

“chồng mau” như đa biết; nhất la khi lớp mau phủ tren con qua ướt. Đay la khuyết điểm

chinh của một chất liệu tuyệt vời như thế, nhưng nếu trộn them acrylic vao lớp mau đầu tien

thi vấn đề sẽ được giải quyết vi no lam cho lớp mau khong tan trong nước.

Sử dụng mau qua day co thể dẫn đến sự vỡ net va mau co thể rơi ra khỏi mặt tranh.

Đay la việc lam tồi tệ với một mặt nền qua mềm. Như rất nhiều nha minh hoạ đa lam, nen

dung một nền cứng với một it keo hoa trộn trong mau sẽ giup khắc phục được hiện tượng

nay. Nếu cần sửa lại, nen sử dụng mau trắng loại khong tan, nhờ đo ngăn được sự “chuyển” mau va rồi vẽ mau len lại. Việc phun cẩn thận thuốc ham mau cũng co tac dụng tương tự. Co thể chỉnh sửa bằng cach dung bọt biển lam ẩm lớp mau va chui sạch bằng giấy thấm hoặc cọ ướt, nhưng khi lớp bột mau qua day thi nen cạo trước bằng lưỡi dao.

Thực ra bất kỳ nền nao cũng đều dung được miễn la đừng co chất dan. Vi bột mau khong lan dễ dang như mau nước nen dễ thấy rằng dung loại nền giấy qua nham khi cần diễn hoạ chất liệu bề mặt sẽ rất kho lam. Mau bột đục mờ đến nỗi co thể phủ được cả loại giấy

mau, nen co thể lợi dụng ngay mau nền nay lam một phần chinh trong bố cục, như khi dung phấn mau. Trong trường hợp cần phủ một lớp mau nước mỏng, hay nhớ rằng mau nền sẽ lam thay đổi mạnh chất mau. Đối với hinh vẽ cần co độ ro net cao, nen dung giấy nền trơn nhưng loại nay khong dễ ăn mau trừ khi bạn lam ẩm mặt giấy trước. Điều nay co thể dẫn đến việc kho khong đều. Du sao, cũng sẽ tốn nhiều thời gian khi hong kho lớp mau tren mặt giấy khong thấm nước, nếu khong dung may sấy.

Co thể kết hợp những kỹ thuật ướt trong ướt lam cho cong trinh chinh them sinh động, vi dụ để diễn tả bầu trời hay những cảnh quan xa xa. Dung them một chut nước anh mau sẽ được bật ra, trong khi mau loang tạo được những hiệu quả mềm mại, va trong mờ hơn. Mau sẽ đổi sắc khi pha loang, khong phải do chất mau ma do mặt giấy được nhin dưới nhiều goc độ khac nhau. Trong tất cả mọi trường hợp, mau sẽ nhạt bới khi kho. Nen chu y ảnh hưởng của mau nền, cung chất mau nhưng dung bột mau tren nền đậm sẽ nhạt hơn khi dung tren nền sang.

Nếu cẩn thận, bạn sẽ đi được mau từ đậm đến nhạt cũng dễ dang như từ nhạt đến đậm. Nếu lớp mau lot được dung những nước mau loang dễ thấm để phủ nền khong bị hỏng khi đi mau tiếp thi sẽ khong xảy ra hiện tượng loang mau.

Để được một lớp mau day đều ma khong dung cọ, nen pha mau sệt như kem va phủ len loại nền thật phẳng, nhờ đo bạn co được một mảng mau phẳng đều. Trong trường hợp cần giảm độ đậm của một mau, phải luon bắt đầu bằng mau trắng rồi pha them mau cần pha

đến độ vừa y, tuyệt đối khong nen lam ngược lại tiết kiệm mau. Co thể them đen để tạo mau bong sẫm hơn, nhưng chỉ them từng chut một. Mau trắng kẽm co độ trong nhất va nhẹ nhất; mau trắng thong thường lại cho độ đục mờ lớn nhất. Những mau đen khac nhau đều pha được đen đậm, xam hoặc nau thẫm va những mau xam lạnh va nong.

Co rất nhiều cach để diễn đạt chất liệu bề mặt tren lớp mau lot. Nhưng với kỹ thuật dung cọ kho, chấm cọ vao mau rồi thử nhap cho đến khi đạt độ đều, rồi mới lam thật từng

lớp một. Cach nay rất ly tưởng khi diễn tả tan la ở cận cảnh trước cong trinh ma khong lam lem hay bẩn mau. Con tren một mặt nham, kỹ thuật nay co thể tạo ra những hiệu quả sang lấp lanh của mặt nước hoặc đam may bồng bềnh. Dung cạnh dao ca len mặt ban chải đanh răng đa thấm mau để hại mau được rảy tự nhien; thich hợp để diễn tả cac mặt gạch xay, mảng cỏ va mặt đường. Dung loại ban chải cứng để rảy mau như tren theo chiều đứng cũng tạo được mảng hạt mau đều như khi chấm điểm. Phun mau bằng may phun lam mảng được đều va mịn hơn. Thậm chi co thể trộn cả keo với mau để tạo những mảng rất nặng để xử ly cận cảnh day.

Cần phải che khi phun hay rảy mau. Vi bột mau kho rất nhanh, bạn sẽ khong kịp to mau kỹ hay sắc net do vậy cần phải thật nhanh tay. Việc nay sẽ dẫn đến phải phủ lại mau va

chồng mau rất xấu. Che chắn sẽ giup bạn chỉ cần chu tam đi mau. Thậm chi trộn mau ngay tren nền tranh khong cần giữ gin cẩn thận cac cạnh.

Bột mau rất thich hợp khi dung phối hợp với cac chất liệu thể hiện khac, như với mực hay mau nước, hay khi muốn dung cac mảng mau để tạo tương phản với cac đặc tinh chắc đặc của no.

Bột mau khac với thuốc nước ở chỗ la loại mau khong trong. Pha mau bột mau để vẽ chỉ thực hiện bằng cach pha trộn trực tiếp hai hay ba mau với nhau rồi to len bản vẽ. Vẽ bằng bột mau kho ở chỗ la mau khi kho thường nhạt đi. Bột mau vẽ co thể chồng len nhau.

Lớp mau vẽ sau sẽ che lớp mau trước, vi vậy vẽ bằng bột mau cũng dễ dang chữa lại được cac lớp mau boi trước khi khong đạt.

Net đặc biệt của vẽ bột mau so với thuốc nước la pha mau với mau trắng. Pha bột mau với mau trắng sẽ lam cho tong mau biến đổi. Như mau vang pha them trắng sẽ hồng ra,

mau hồng pha trắng sẽ co sắc tim nhạt, mau xanh la cay sẽ co sắc xanh da trời, mau xanh da trời thắm co sắc tim. Cac loại mau đen khac nhau pha them trắng cũng co những sắc mau khac nhau. Bột đen mồ hong pha trắng co sắc xanh, bột đen piroluzit (MnO2) sẽ co sắc xanh tim, bột đen than xương pha trắng it thay đổi sắc thai hơn nhưng vẫn nhận thấy hơi co sắc xanh. Pha bột mau với bột mau đen cũng dẫn đến thay đổi tong mau va độ bao hoa mau. Vi dụ: mau vang pha chut đen co mau o liu (vang lẫn xanh), mau đỏ sẽ trở nen mau đỏ thẫm – mau huyết dụ. Bởi vậy khi muốn biến đổi mau co tong mau khong đổi ma chỉ biến đổi độ sang hay độ bao hoa của mau ngoai việc them cac bột mau đen trắng ma con phải them một hay vai chất mau khac.

Bản vẽ để vẽ bằng bột mau cũng cần được căng sẵn tren bảng. Khi pha mau cần boi thử tren giấy trắng chờ kho để xem chinh xac mau đa đạt so với yeu cầu chưa, khi đo mới to

len bản vẽ chinh thức. To bột mau len bản vẽ thường sử dụng loại but long dẹt, mau pha

khong loang. Khi to mau cần miết mau tren giấy bằng but long to nhanh đều tay khi giấy

được to mau kho, mặt mau mịn khong co vết but la được.